หนึ่งเดียวของไทย - ฝูงบินสาธิต Green Hawk แห่งกองบินเกษตร

ใน งานนิทรรศการการบินพลเรือนเมื่อเดือนที่แล้วที่สนามบินดอนเมือง มีอากาศยานหลายแบบเข้าร่วมทำการบินครับ หนึ่งในนั้นคือฝูงบินสาธิต Green Hawk แห่งสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร ความพิเศษของ Green Hawk ที่แม้แต่ชาวต่างชาติยังต้องทึ่งก็คือ ก็คือ Green Hawk เป็นฝูงบินสาธิตฝูงบินเดียวของประเทศไทย และฝูงบินเดียวของโลกที่ใช้เครื่องบินลำเลียงเบาแบบ Cessna Caravan ในการทำการบิน เพราะโดยปกติแล้วฝูงบินแบบในจะใช้เครื่องบินใบพัดความเร็วสูงหรือเครื่องบิน รบในการแสดงครับ

ผมมีโอกาสเก็บภาพของการทำการบินของฝูงอย่างค่อนข้าง ใกล้ชิด เลยขอถือโอกาสนี้นำภาพมาฝากทุก ๆ ท่านครับ

ปล. ผมใช้ Fuji S9600 ครับ



ปกติ แล้วทางฝูงจะทำการแสดงรอบละราวครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงโดยประมาณครับ แต่ด้วยข้อจำกัดด้านเวลาที่ถูกจัดให้ค่อนข้างน้อยในงานนี้ คือเพียงราว 10 นาที เลยทำให้ทางฝูงโชว์อะไรได้ไม่มากเท่าไหร่ครับผม

รูปนี้กำลังบิน รอ (Hold) เหนือจังหวัดนนทบุรีก่อนบินเข้าทำการแสดงเหนือดอนเมืองครับ



ทาง ฝูงจัดเตรียมท่าทางมาแสดงทั้งหมดราว 5 -6 ท่าในงานนี้ ซึ่งต้องรีบเปลี่ยนท่าอย่างรวดเร็วนิดนึงครับเนื่องจากข้อจำกัดของเวลา ท่านที่ไปชมงานนั้นอาจจะดูไม่ค่อยทันเท่าไหร่ว่าท่าไหนเป็นท่าไหนครับ



อย่าง ท่านี้เรียกว่า Yankee From คือการบินเป็นรูปตัว Y กลับหัวครับ



ภาพ นี้ Green Hawk กำลังบินออกมาจากดอนเมืองหลังจากบินท่า Yankee From ครับ ถ้าจะให้นึกออกได้โดยง่าย ลองนึกภาพว่าทางซ้ายของรูปนี้คือเจ๊เล้งนั่นแหละครับ



ส่วน ท่านี้กำลังบินย้อนกลับเข้ามาใหม่ครับ โดย Green Hawk ทั้ง 5 ลำบินเรียงกันในระยะใกล้แล้วบินเลี้อยไปเลื้อยมาเหมือนมังกรกำลังว่ายไปใน อากาศ ท่านี้เป็นท่าที่ทางฝูงเพิ่งคิดขึ้นมาใหม่ครับ โดยเรียกว่า Dargon Fly หรือ มังกรนครสวรรค์ ตามบ้านของ Green Hawk ที่อยู่ ณ สนามบินของสำนักฝนหลวงและการบินเษตร จังหวัดนครสวรรค์ครับ



เมื่อ ดูข้างล่างหน้าตาจะออกมาคล้าย ๆ แบบนี้ครับ



ไม่ นานก็กลับมาลงครับ ในงานนี้ทางฝูงใช้ระบบปล่อยควันที่เพิ่งพัฒนาขึ้นมาใหม่เป็นครั้งแรก โดยทางฝูงเป็นผู้พัฒนาเองครับ จึงยังมีปัญหาติดขัดอยู่พอสมควร ทำให้ควันไม่ออกมากอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งก็ต้องแก้กันไปก่อนครับ



ถ้า อยากชมแบบเต็ม ๆ ล่ะก็ คงต้องไปชมที่งานวันเด็กของสำนักฝนหลวงและการบินเษตรที่สนามบินของทางสำนัก ฝนหลวงฯที่จังหวัดนครสวรรค์ครับ ปีที่ผ่านมานี้คนเยอะมาก รับรองสนุกแน่นอน

แต่ แม้ว่าการบินในงานที่ดอนเมืองในครั้งนี้จะไม่เต็มที่นัก ผมก็โดนแรงจีเล่นงานไป 4g ล่ะครับ รู้สึกว่าคอจะย่นเอา



... ต้นกำเนิดของ Green Hawk มาจากภารกิจของหน่วยบินของสำนักฝนหลวงและการบินเษตรที่ต้องบินเกาะหมู่เข้า ไปในสภาพอากาศที่เลวร้ายเพื่อปล่อยสารฝนหลวงในการที่จะทำให้ฝนตกลงมาใน พื้นที่ที่ต้องการครับ



ทาง ฝูงจึงคิดที่จะจัดตั้งฝูงบินสาธิต (Display Team) เพื่อออกแสดงตามงานต่าง ๆ ที่ได้รับเชิญ โดยใช้เวลาระหว่างที่ว่างเว้นจากภารกิจหรือในชั่วโมงฝึกบินประจำในการฝึกฝน และคิดค้นท่าทาง ซึ่งด้วยภารกิจการบินของสำนักฝนหลวงฯที่ต้องบินเกาะหมู่กันเป็นประจำ นักบินแต่ละคนจึงมีทักษะการบินเกาะหมู่ที่ดีมากอยู่แล้ว แค่ปรับจูนเข้าหากันและเปลี่ยนมันเป็นท่าทางการบิน ก็สามารถสร้างท่าทางการบินที่เหมือนศิลปะบนท้องฟ้าได้ไม่ยากครับ



เครื่อง บินที่ใช้ก็คือ Cessna 208 Caravan และ Cessna 208B Grand Caravan ที่ใหม่กว่าครับ ปกติแล้วทางฝูงจะใช้เครื่องบินแบบนี้ในการปล่อยสารฝนหลวง แต่ในโอกาสพิเศษก็จะนำมาใช้ในการบินโชว์ในนาม Green Hawk ครับ



Green Hawk เริ่มเปิดตัวเมื่อสองสามปีก่อน และเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเฉพาะชื่อเสียงของทางฝูงที่ชาวต่างชาติเริ่มรู้จักการบินของฝูงมากขึ้น เรื่อย ๆ ครับ น่าภูมิใจที่เรามีฝูงบินที่ไม่เหมือนใครซึ่งฝีมือทางการบินเป็นที่ยอมรับของ ชาวต่างชาติครับ



ท่าน ใดที่อยากชมการแสดงของ Green Hawk สามารถไปเจอกันได้ที่งานวันเด็กของสำนักฝนหลวงและการบินเษตรที่สนามบินของ ทางสำนักฝนหลวงฯที่จังหวัดนครสวรรค์ครับ รับรองว่าสนุกแน่นอน

สำหรับ วันนี้ จบเพียงเท่านี้ ขอบคุณทางฝูง Green Hawk และทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ สวัสดีครับ


Rafale ประสบอุบัติเหตุตกเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

วัน ที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา เครื่องบินขับไล่ Rafale B ของฝรั่งเศส ประสบอุบัติเหตุตกเป็นครั้งแรกนักตั้งแต่เข้าประจำการ

Rafale B ซึ่งเป็นรุ่นสองที่นั่งลำนี้ บินโดย Captian Emmanuel Moriuser ซึ่งเป็นผู้บังคับฝูงบิน Rafale ที่มีประสบการณ์และความสามารถในการบินกับ Rafale มากที่สุด เครื่องบินกำลังฝึกยุทธวิธีการลาดตระเวนกับเครื่องอีกลำหนึ่ง และตกลงมาในแนวดิ่งจากความสูง 4 กม. เหนือพื้นดิน ทำให้มีความเร้วตอนกระทบพื้นสูงถึง 900 กม./ชม. และฝังศพนักบินลงในพื้นดินลึกกว่า 10 เมตร ไม่มีการงานการสื่อสารหรือความพยายามในการดีดตัวออก และยังไม่พบกล่องบันทึกข้อมูลการบิน

ทั้งนี้ การตกครั้งนี้เป็นการตกครั้งแรกของ Rafale ของฝรั่งเศส ซึ่งเข้าประจำการในปี 2004

[ภาพ Le capitaine Emmanuel MORIUSER]




Rafale M เตรียมฝึกกับกองทัพเรือสหรัฐ

ด้วย เหตุที่เรือบรรทุกเครื่องบินลำเดียวของฝรั่งเศสคือ Charles de Gaulle จำต้องเข้ารับการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ ซึ่งต้องใช้เวลา 18 เดือน ทำให้กองทัพเรือฝรั่งเศสวางแผนที่จะส่งฝูงบิน Rafale M รุ่นปฏิบัติการจากเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าร่วมฝึกกับกองทัพเรือสหรัฐบนเรือ USS Roosevelt ในมหาสมุทรแอตแลนติกในปี 2008 โดยจะใช้ Rafale M จำนวน 6 - 8 ลำ และ E-2C Hawkeye อีก 2 ลำในการวางกำลังการฝึกในเรือ USS Roosevelt

นับ เป็นครั้งแรกที่กำลังทางอากาศของกองทัพเรือสหรัฐและกองทัพเรือฝรั่งเศสจะ ปฏิบัติการร่วมกันบนเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ และแผนการนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากประธานาธิปดี Nicolas Sarkozy ซึ่งมองว่าจะช่วยกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐ หลังมีปัญหากันนับตั้งแต่สหรัฐบุกอิรักครั้งที่สอง

ทั้งนี้ Rafale M เคยลงจอดและบินขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Enterprise ในทะเลเมติเตอร์เรเนียน เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา






Eurofighter Tranche 2 ประสบความสำเร็จในการบินทดสอบ


ในวัน ที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Eurofighter Typhoon รหัส IPA6 ซึ่งได้รับการปรับปรุงตามมาตราฐาน Tranche 2 ประสบความสำเร็จในการขึ้นบินทดสอบเป็นเวลา 54 นาทีในประเทศอังกฤษ

มาตรา ฐาน Tranche 2 จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของ Typhoon เมื่อเทียบกับ Tranche 1 ที่ถูกผลิตออกมาก่อนหน้านี้ โดยจะเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ควบคุมภารกิจใหม่ (Mission Computer) เพื่อเพิ่มความเร็วในการประมวลผลและเพิ่มหน่วยความจำ ซึ่งจะทำให้สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยได้หลากหลายมากขึ้นเช่น อาวุธปล่อยอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง Meteor จรวดร่อน Strom Shadow และ Taurus KEPD 350 เป็นต้น

เมื่อเสร็จสิ้นการทดสอบ Eurofighter ที่ถูกผลิตตามมาตราฐาน Tranche 2 จะพร้อมเข้าประจำการภายในไม่เกินครึ่งปีแรกของปี 2008 จะถูกกำหนดรุ่นเป็น Block 8 และจะผลิตส่งมอบให้กับ 4 ชาติคืออังกฤษ เยอรมัน อิตาลี และสเปนจำนวน 251 ลำ




ซาอุดิอารเบียสั่งซื้อ Eurofighter จำนวน 72 ลำ

หลังจากประสบความสำเร็จในการส่งออก Typhoon ให้กับลูกค้าชาติแรกคือออสเตรียจำนวน 15 ลำ กลุ่มประเทศผุ้ผลิตก็ประสบความสำเร็จในการส่งออก Typhoon ให้กับลูกค้าชาติที่สองคือซาอุดิอารเบีย

ใน Project Salam ซาอุดิอารเบียได้เลือก Typhoon เป็นผู้ชนะในการจัดหาเครื่องบินรบจำนวน 72 ลำมูลค่า ราว 9 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยเครื่องบิน 24 ลำแรกจะถูกประกอบในกลุ่มประเทศผู้ผลิต ส่วนที่เหลืออีก 48 ลำจะถูกประกอบในซาอุดิอารเบีย

ทั้งนี้ สัญญามูลค่า 9 พันล้านเหรียญสหรัฐเป็นเพียงการจัดซื้อ "เครื่องบินตัวเปล่า" เท่านั้น ซึ่งถ้ารวมการจัดหาอาวุธ อุปกรณ์สนับสนุน อะไหล่ การฝึก และค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งโรงงานประกอบในซาอุดิอารเบีย จะทำให้มูลค่าของสัญญาโดยรวมพุ่งขึ้นไปถึง 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในระยะเวลา 30 ปี และมีความเป็นไปได้ที่ซาอุดิอารเบียอาจจะสั่งซื้อเพิ่มอีก 24 ลำ เนื่องจากจะต้องปลดประจำการเครื่องบินรบเก่าเพิ่มขึ้น

ซึ่งถ้าเป็น ความจริง อาจจะทำให้จำนวนการผลิตของ Typhoon ทั้งหมดที่จะผลิตให้กับ 6 ชาติในปัจจุบันอยู่ที่ราว 730 ลำ




เครื่องบินต้นแบบ F-35 JSF ขึ้นบินอีกครั้ง

หลังจากประสบปัญหาด้านไฟฟ้าอย่างรุนแรงจน ทำให้ต้องกราวน์ F-35 "AA-1" เครื่องแรกหลังจากการบินทดสอบครั้งที่ 19 เมื่อเดือนพฤษภาคมนั้น วันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา AA-1 ได้กลับขึ้นบินอีกครั้งเพื่อทดสอบระบบต่าง ๆ เป็นเวลา 55 นาที

การ บินในเที่ยวที่ 20 ในครั้งนี้บินโดยหัวหน้านักบิน Jon Beesley ซึ่งทดสอบการบินขึ้นด้วยความเร็วสูง ทดสอบกำลังของเครื่องยนต์ที่ระดับต่าง ๆ ทดสอบการบินที่ความสูง 6,000 ฟุต, 17,500 ฟุต, และ 20,000 ฟุต และทดสอบการปล่อยเชื้อเพลิงทิ้งที่ความเร็ว 250 น็อต

สำหรับการบิน ทดสอบเที่ยวต่อไปจะทำการทดสอบการเติมน้ำมันกลางอากาศ และการบินทดสอบที่ความเร้วเหนือเสียงจะกระทำในปีหน้า รวมถึงเครื่องบินต้นแบบของ F-35B ซึ่งจะถูกผลิตเสร็จสมบูรณืในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ น่าจะพร้อมขึ้นบินได้ในเดือนพฤษภาคมปี 2008

ทั้งนี้ โครง JSF ประสบปัญหาทั้งความล่าช้าและปัญหาด้านเทคนิค ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดการในการเข้าประจำการออกไป และข้อขัดแย้งในการถ่ายทอดเทคโนโลยียังสร้างความไม่พอใจให้กับประเทศที่ร่วม พัฒนา ซึ่งอาจจะพิจารณาไม่จัดหา F-35 ไปใช้งาน รวมถึงเริ่มพิจารณาการมองหาเครื่องบินที่อาจจะมาแทดแทน F-35 ซึ่งยังมีความเสี่ยงที่โครงการจะประสบความล้มเหลวอยู่